วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต

... การได้ไปเที่ยววัดและศาลเจ้าในเมืองภูเก็ต เป็นหนทางที่ดีที่สุดที่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเกาะ เพราะวัดเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในชุมชนกับคนทุกชนชาติ

Phu-02

... ประวัติศาสตร์เมืองภูเก็ตถูกหลอมรวมขึ้นมาจากหลายยุคสมัย จากกลุ่มคนหลายกลุ่มตั้งแต่ชาวจีนจากเหมืองแร่ดีบุก พ่อค้าชาวยุโรปกลุ่มแรกๆ ไปจนถึงผู้อพยพชาวพม่าและชาวสยาม จึงทำให้เกาะแห่งนี้มีวัดวาอารามและศาลเจ้ามากมาย ซึ่งแต่ละแห่งล้วนสะท้อนให้เห็นถึงห้วงเวลา และกลุ่มคนจากอดีตของเมืองภูเก็ต

... ในเมืองภูเก็ตมีวัด 29 วัด วัดที่น่าประทับใจที่สุดในเกาะนี้ ซึ่งแม้แต่คนไทยเองก็ต้องพยายามไปให้ได้ถ้ามีโอกาส คือ วัดฉลอง ซึ่งกล่าวขานว่าวัดแห่งนี้เป็นต้นกำเนิดความสมานฉันท์ ช่วยบรรเทาความร้าวฉานระหว่างสมาคมลับของชาวจีนในยุคศตวรรษที่ 19 ( อั้งยี่ ) ภายในวัดคุณจะเห็น " พ่อท่านเจ้าวัด " ... ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ พระมหาธาตุเจดีย์ขนาดใหญ่ และจะเห็นวิวอันสวยงาม เมื่อคุณปีนขึ้นไปบนยอดพระเจดีย์ มีภาพแสดงพุทธประวัติ เรียงรายตามทาง พระมหาธาตุเจดีย์ยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุอีกด้วย

... วัดฉลองตั้งอยู่ที่ถนนเจ้าฟ้าตะวันตก...... ประมาณ 30 นาทีจากเมืองภูเก็ต ผ่านวัดบนถนนเดียวกันไปเพียงเล็กน้อย คุณจะเห็นป้ายขนาดใหญ่ บอกทางให้เลี้ยวขวาซึ่งจะนำคุณขึ้นไปยัง เขานาคเกิดซึ่งเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปใหญ่ของเมืองภูเก็ต เส้นทางขึ้นเขานั้นยาวและคดเคี้ยว แต่คุณจะได้เห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของเกาะเป็นการตอบแทน เมื่อขึ้นไปถึงยอดเขา พระพุทธรูปสูงราว 45 เมตร สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล ถึงแม้ว่าขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างก่อสร้างก็ตาม

... วัดสุวรรณคีรีเขต ที่กะรนที่มีจุดเด่นอยู่ที่รูปปั้นพญานาคสีเขียวจัดสองตัวที่โอบล้อมพระ อุโบสถอยู่ ภายในวัดมีภาพพระพุทธประวัติ ด้านหน้าหอพระมีรูปปั้นยักษ์คอยปกปักรักษาพระพุทธรูปนิลที่ประดิษฐานอยู่ ด้านใน คุณหาวัดนี้ได้ไม่ยากที่ถนนฏัก

... วัดพระทองถลางก็ควรค่าแก่การเยี่ยมเยือน ถ้าหากจะไปชมพระพุทธรูปที่มีเพียงครึ่งองค์ แต่อย่าได้แม้แต่จะคิดว่าจะขุดท่านขึ้นมา เพราะคนที่คิดจะทำอย่างนั้นต่างก็ได้รับคำสาปไปเรียบร้อยแล้ว ... วัดนี้สร้างขึ้นช่วงปี พ.ศ. 2293 ภายในวัดมีพิพิธภัณฑ์ที่มีศิลปวัตถุที่น่าสนใจมากมาย วัดพระทองอยู่ห่างจากเมืองภูเก็ตไปทางด้านเหนือประมาณ 20 กิโลเมตร ใกล้กับที่ว่าการอำเภอถลาง

... วัดที่ถลางอีกวัดหนึ่ง คือ วัดพระนางสร้าง...Phu-05... ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ที่สุดของภูเก็ต มีพระพุทธรูปดีบุกขนาดใหญ่หลายองค์ ซึ่งย้อนให้เห็นถึงห้วงเวลาที่ดีบุกเป็นสินค้าที่มีค่าที่สุดของภูเก็ต มีจุดที่น่าสนใจหลายจุดรวมทั้งรูปปั้นจำลองคุณหญิงจันและคุณหญิงมุก และพระ นอนขนาดใหญ่ วัดนี้เป็นวัดที่สวยงาม และควรค่าแก่การไปเยือนอย่างแน่นอน พระพุทธรูปดีบุกสององค์ถูกพบในท้องพระประธาน ... วัดนี้ตั้งอยู่ที่ถนนเทพกษัตริย์ตรี และทางเข้าสังเกตุเห็นได้ง่าย ด้วยรูปปั้นช้างสองตัวบนซุ้มประตู

Phu-06 ... ถึงแม้ว่าสถานที่แห่งนี้ จะได้รับการไปเยือนจากนักท่องเที่ยวจากทุกหนทุกปห่งทั่วโลก เมืองป่าตองเอง ก็ยังมีวัดของตนเองเช่นกัน คือ วัดสุวรรณคีรีวงศ์ ตั้งอยู่บนเนินเขาทางด้านล่างของถนนจากเมืองภูเก็ต และกะทู้วัดแห่งนี้น่าจะเป็นสถานที่ที่เงียบสงบที่สุดของทั้งหาดป่าตอง ถึงแม้ว่าจะอยู่บนถนนหลักก็ตาม ที่นี่มีหอระฆังขนาดใหญ่ เป็นที่จำวัดของพระสงฆ์ และมีตลาดเล็กๆ อยู่ใกล้ๆ วัดนี้สะท้อนให้เราเห็นถึงภาพของเมืองป่าตองก่อนที่จะได้รับการพัฒนาอย่าง ไร้ทิศทาง และนี่คือเสน่ห์อันมีมนต์ขลังของวัดแห่งนี้อย่างที่เราจะสามารถเห็นได้ใน ปัจจุบัน

สิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงสังคมชาวจีนขนาดใหญ่ของภูเก็ต..Phu-07 .. คือ วัดจีนและศาลเจ้ามากมาย กระจัดกระจายอยู่ทั่วเกาะ

... โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในตัวเมืองภูเก็ต ในช่วงเทศกาลกินเจ วัดเหล่านี้จะกลายเป็นสถานที่ดึงดูด ความสนใจหลักของเกาะ ในช่วงตรุษจีนก็มีกิจกรรมให้ดูมากมาย วัดจีนและศาลเจ้าเหล่านี้จะอนุรักษ์สภาพภายนอกไว้ได้อย่างดี ศาลเจ้าที่สำคัญสองแห่งที่เป็นที่ศรัทธาของชาวภูเก็ต คือ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย ที่สุดถนนรางกอง และ ศาลเจ้าสามกองที่ถนนเยาวราช

... วัดเป็นสถานที่ที่เงียบสงบที่เห็นได้ชัดเจนจากรอบเกาะที่กำลังได้รับการ พัฒนาอย่างไร้ระเบียบ เพราะพุทธศาสนาที่มีบทบาทความสำคัญต่อชีวิตคนไทย วัดควรคงความเป็นวัดอย่างที่เป็นอยู่อย่างนี้ไปตราบนานเท่านาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น